Thông điệp từ thầy cô

Những tình cảm & cảm xúc chân thành, những trải nghiệm & trăn trở khi đồng hành với các thế hệ học viên của Thầy Cô giáo Kaizen.

Yêu thương khơi nguồn của hạnh phúc

Đăng bởi Nguyễn Thị Mỹ Tuyên

15-07-2013

Tình yêu thương là khởi nguồn cho hạnh phúc,
Hạnh phúc nào cũng chan chứa sự yêu thương…

Đó là tâm tư của tôi dành cho học trò khi giảng dạy ở mái nhà Kaizen. Tôi rất sợ nếu đột nhiên bị lấy mất đi trong tôi cái tình thương và lòng nhiệt huyết này thì liệu tôi có thể làm tốt công việc giảng dạy những học trò của mình hay không ?! Có thể nói cái mà tôi sợ mất và luôn bảo vệ đó là cái “tâm” trong nghề giáo.

Nếu ai hỏi bây giờ tôi đang nghĩ gì khi gõ những dòng chữ này thì tôi sẽ trả lời rằng tôi đang mỉm cười một mình và nhớ đến không khí lớp học, nhớ đến những học trò thân thương của tôi ở trường Kaizen. Cụm từ “học trò thân thương” tôi đang nói đến mang một nội hàm đúng nghĩa: Có những em tinh thần học rất genki (khỏe), hễ giáo viên đặt câu hỏi là giơ tay đầu tiên và rất tha thiết xin được trả lời nhưng khi gọi đến lại nói vấp lên vấp xuống, không cần biết câu trả lời của mình có đúng hay không! Cũng có những em học tốt nhưng hễ phát biểu là run, trả lời lắp ba lắp bắp, rồi tự nhận ra mình sai, rồi tự mắc cỡ đỏ mặt thấy thật thương! Cũng có những bạn mới vào học rất ngoan rất lễ phép, gặp cô chào niềm nở “ohakou gozaimasu”…làm tưởng nhầm em bị ngọng nên phát âm sai thay vì đúng là “ohayou gozamasu” (chào vào buổi sáng)…Và còn muôn vàn những tình huống làm cô trò dở khóc dở cười mà không thể kể hết...Niềm vui lớn lao là chỉ vài tháng sau, dưới sự hướng dẫn của giáo viên và học hỏi của bản thân, các em đã bớt mắc cỡ và sửa được những lỗi sai trước đây.

Dạy học ở Kaizen đã cho tôi nhiều cảm xúc: tôi đã từng chìm đắm trong hạnh phúc khi đứng giữa lớp mà tất cả các học sinh của tôi đều giơ tay phát biểu và miệng hét lớn “sensei, watashi!” (cô ơi em nè cô) để mong được gọi phát biểu - Nhìn vào ánh mắt long lanh niềm vui và sự háo hức của các em, trái tim tôi thật sự xúc động, khi đó tôi nghĩ rằng, tôi phải có trách nhiệm duy trì sự genki (khỏe mạnh) này của các em. Tôi đã từng rơi vào vực thẳm của sự thất vọng, buồn lòng và cả tức giận khi các em không thuộc bài, quên làm bài tập, không thể trả lời câu hỏi đơn giản của giáo viên, vi phạm nội quy của nhà trường… những lúc ấy, tôi đã nghĩ : “Tôi phải có trách nhiệm với sự tiến bộ trong học tập và tác phong của các em”...

Với tình thương và trách nhiệm dành cho các em, tôi hiểu rằng mình phải thực hiện và kaizen bản thân từ nhiều khía cạnh, và tôi quyết tâm đang phấn đấu phải đạt được những tiêu chí sau:

Người Thầy phải làm gương

Người ta luôn nói người thầy là tấm gương cho học trò noi theo, học trò chịu ảnh hưởng rất lớn về tác phong, suy nghĩ và cách hành xử của người thầy : Tài - kiến thức, khả năng giải quyết công việc…,Tâm - Đức cách ứng xử với bản thân, gia đình, xã hội những người xung quanh và đặc biệt là đối với học sinh…tất cả những yếu tố đó của người thầy, học trò sẽ nhìn vào và học hỏi theo nên người thầy phải làm thế nào để xứng đáng với vai trò dẫn dắt của mình.

Người Thầy phải biết kiên nhẫn và yêu thương

Bác Hồ đã từng nói “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, trồng người hay sự nghiệp giáo dục là một công việc lâu dài và bền bỉ mới thu được hoa thơm trái ngọt. Khi trồng cây, với những cây khỏe mạnh, đủ sức chống chọi với mưa to bão dữ thì chúng ta có thể yên tâm và bỏ ít công chăm sóc nhưng với những cây thấp bé, gầy guộc, yếu bệnh thì chúng ta phải bỏ công sức nhiều hơn. Với học trò cũng vậy, khi có những bạn học yếu thì chúng ta phải dồn nhiều tâm sức hơn để hướng dẫn và chỉ dạy. Và hơn thế, chúng ta cần thực hiện nó với sự kiên nhẫn cộng thêm sự yêu thương nữa thì mới đủ.

Tôi mong mình có thể kiên nhẫn và yêu thương mỗi ngày.

Phải làm chủ được bản thân và lớp học

Với tôi điều này có nghĩa là trước khi đứng lớp tôi phải chuẩn bị nội dung kiến thức thật tốt để truyền đạt cho học sinh. Trong giảng dạy, phải có phương pháp, cái gì nói trước, cái gì nói sau, cái gì cần bổ sung, nội dung giữa các phần truyền đạt có mối quan hệ gì với nhau, đồng thời hướng dẫn các em biết kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn. Tôi luôn quan tâm đối tượng mình là ai và khả năng của các em như thế nào?

Là một giáo viên, tôi cũng phải làm chủ được lớp học của mình: Phải biết học sinh của mình tiếp thu tới đâu? Các em cần gì và chưa ổn ở điểm nào để chỉ dẫn các em kaizen (cải tiến) điểm đó. Phải bao quát được tình hình lớp học và đưa ra những quyết định đúng đắn để cải thiện nó tốt hơn.

Phải biết đưa ra những bài tập khó cho học trò

Tôi nghĩ rằng, con người chúng ta ngày càng phát triển hơn là nhờ biết suy nghĩ. Nếu não bộ của mình không hoạt động và làm việc để tạo ra một giá trị nào đó cho bản thân hay tập thể thì cuộc sống sẽ nhàm chán và vô nghĩa dường nào. Bản thân tôi sẽ cảm thấy thiếu đi sự vui vẻ và thoải mái nếu một ngày không suy nghĩ và làm việc. Chính với nhận thức như vậy, tôi vô cùng thích thú với lời của Giám đốc Lê Long Sơn đã từng nói trong một cuộc họp là: “Người thầy giỏi là phải biết đưa ra những bài tập khó cho học trò”.

Phải biết sáng tạo và ham học hỏi

Không chỉ với công việc giảng dạy mà tôi nghĩ bất kỳ công việc nào cũng đòi hỏi hai yếu tố này. Muốn nâng cao kiến thức bản thân, muốn cho công việc ngày càng tiến bộ và phát triển thì chúng ta phải chủ động và luôn học hỏi cái mới. Nếu thực hiện được hai yếu này thì bản thân người thầy sẽ phát triển và đồng thời cũng ảnh hướng tốt đến sự tiến bộ của học sinh.

Đã từng có người nói với tôi rằng công việc giảng dạy thật là nhàm chán, ngày nào cũng dạy những nội dung như nhau, tôi cho rằng: “Không có gì là nhàm chán với những con người biết cách làm cho mọi thứ xung quanh ta luôn mới mẻ và thú vị.” Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “…Nghề dạy học là một nghề sáng tạo bậc nhất trong các nghề sáng tạo. Vì nó sáng tạo ra con người sáng tạo.” Như vậy, dạy học là nghề sáng tạo thì không thể có sự nhàm chán vì nó luôn phát sinh cái mới trong quá trình sáng tạo. Có cái mới thì sự nhàm chán vì yếu tố lặp lại sẽ tiêu biến.

Tôi mong mình có thể sáng tạo mỗi ngày.

Người Thầy phải biết giận và truyền lửa, truyền động lực cho học trò

Từ trước đến nay, hễ chúng ta nghe nói về cơn giận thì luôn có xu hướng nghĩ về những cái xấu và tồi tệ. Bởi trong thực tế, rất nhiều những cơn giận đã đem đến hậu quả vô cùng tai hại và khôn lường. Cơn giận không biết kiềm chế có thể làm rạn nứt mối quan hệ, tổn thương người khác dẫn đến hận thù, thậm chí cả chiến tranh giết chóc. Nhưng theo một chiều hướng khác, mọi thứ trong cuộc sống này chỉ là tương đối, sự nổi giận cũng có thể đem lại những điều tốt, có lợi cho con người. Biết bao cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của các quốc gia, chính sự nổi giận, phẫn nộ trước hành vi xâm lược xấu xa của kẻ thù đã khiến nhân dân các nước dù là nước bé đi nữa vẫn có thể chiến thắng được kẻ thù lớn hơn mình. Sự tức giận đã làm nổi dậy tinh thần yêu nước mạnh mẽ không gì cưỡng lại được. Như vậy, theo tôi có thể rút ra rằng “giận có hậu và giận không có hậu”.

Về vấn đề này tôi đã rất tâm đắc câu danh ngôn “Sự phẫn nộ xác đáng khơi dậy tất cả sức mạnh của con người.” (A good indignation brings out all one's powers) của Ralph Waldo Emerson. Nguyên nhân nổi giận, nếu biết điều chỉnh và hướng nó đến hành động đúng thì tôi nghĩ nó sẽ đem lại lợi ích đôi khi rất to lớn.

Trong công việc giảng dạy cũng vậy, có nhiều đối tượng học trò, có những em rất ngoan, chỉ cần nhẹ nhàng chỉ bảo là các em có thể nhận ra lỗi của mình và sửa đổi nhưng cũng không ít em, khi thấy giáo viên nói nhẹ nhàng, lại cho là lỗi đó không nghiêm trọng, mình không sửa cũng chẳng sao, điều này thật không tốt. Chính vì vậy, thiết nghĩ đôi lúc giáo viên cũng phải giận khi các em gây ra những lỗi lớn, giáo viên giận để học trò thấy được hành động của mình là không đúng nên đã khiến cho thầy cô có cảm xúc như vậy.

Nhưng khi giận, chúng ta nên luôn ở trong tâm thế làm chủ hành động của mình để hướng sự giận dữ theo đúng mục đích mình vạch ra là cho các em thấy lỗi và sửa lỗi. Chúng ta nên điều khiển được cường độ giận, mức độ giận của bản thân, giận đúng người, đúng việc, đúng thời điểm và phải có những lời khuyên xác đáng để các em có thể kaizen. Sự tức giận có thể làm thức tỉnh một con người. Và đôi khi phải biết giận bản thân mình, chẳng hạn như cùng một sự việc, người khác làm được tại sao mình làm chưa được? Tại sao việc đó người khác làm tốt mà mình làm chưa tốt?… Nếu biết giận thì đó sẽ là mục tiêu phấn đấu để người giáo viên ngày càng hoàn thiện bản thân.

Đối với học trò, dù là “giận có hậu” với các em đi chăng nữa thì cũng cần thể hiện một cách khéo léo rằng thầy cô vẫn luôn bên cạnh yêu thương và đồng hành, khuyến khích, luôn muốn truyền động lực, truyền lửa để các em thay đổi, tiến bộ tốt hơn, làm được như thế mới thật sự trọn vẹn.

Dân gian thường nói: nói thì dễ, ai cũng có thể nói được nhưng làm được hay không mới là điều quan trọng. Tôi nghĩ, việc theo đuổi và thực hiện các tiêu chí trên là vô cùng thiết thực với bản thân và có ảnh hưởng đến học trò của mình rất nhiều. Tôi yêu học trò và công việc của mình, vì vậytôi luôn đặt cho mình mục tiêu trong một giờ, một ngày, một tuần, một tháng, một năm và một đời phải làm gì tốt hơn cho bản thân, cho gia đình, cho “các em” của tôi, cả cho nơi tôi đang xem là gia đình thứ hai và cả nơi cho ra đời những “chùm khế ngọt” vào mùa. Đó là niềm mơ ước của tôi và tôi luôn mong muốn học trò của mình lúc nào cũng có những ước mơ, mục tiêu và hoài bão để theo đuổi. Vì đơn giản, đó chính là động lực để chúng ta không ngừng cố gắng và vươn lên trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Vào Kaizen Yoshida School - Esuhai, học hỏi và được sự quan tâm giúp đỡ của các anh chị, em, tôi đã thấy mình trưởng thành lên rất nhiều cùng với sự trưởng thành của học sinh. Tôi luôn thầm tri ân về điều đó. Tôi hãnh diện vì sự trưởng thành của học sinh và luôn hướng đến, cố gắng thực hiện những điều tốt đẹp để cô trò cùng tiến bộ.

Yêu lắm tình yêu đang nảy nở,

Ươm cho đời những mầm ngọt cây xanh.

Đông đã qua và mùa xuân đang tới,

Hé nụ cười phơi phới học trò ơi!

Chớ chơi vơi rong chơi về vô định

Hãy cho mình vinh dự của tương lai

Hãy Kaizen những gì còn chưa tốt

Để mai này rường cột vững non sông.

Chúc cho các em học sinh và trường Kaizen cùng với cty Esuhai của chúng ta sẽ luôn mạnh mẽ, vững bước đi lên tiến về một ngày mai tươi sáng.

GV. Nguyễn Thị Mỹ Tuyên

2 chia sẻ

Thời gian gắng bó cùng cô chưa dược nhiều chỉ mới được hai tuần, nhưng thật em đã cảm nhận được cái "tâm" và sự nhiệt huyết của cô mỗi lần cô lên lớp, nó thể hiện qua ánh mắt và nụ cười của cô, chúc cô luôn vui vẻ và thành công trong cuộc sống.

Chia sẻ của Lương tấn phương lớp Esu94 ngày 26-06-2014

Thích nhất là câu thơ:

Chớ chơi vơi rong chơi về vô định

Hãy cho mình vinh dự của tương lai

Cám ơn cô đã giúp chúng em thức tỉnh

Để trở về với hiện tại phấn đấu cho mục tiêu của tương lai.

Bài viết thật ý nghĩa, chúc cô thật nhiều sức khỏe và luôn dồi dào tâm lực cũng như trí lực để dìu dắt chúng em bước vào tương lai tươi sáng.

Chia sẻ của Nguyen Thi Cam Vinh lớp Esu74 ngày 11-01-2014

Cùng chia sẻ cảm nhận về bài viết này

Bạn là:

Vui lòng nhập họ và tên

Vui lòng nhập mã số học viên

Vui lòng nhập mã lớp

Vui lòng nhập email

Email không đúng định dạng

Vui lòng nhập nội dung

Vui lòng nhập mã xác nhận

Mã xác nhận không chính xác

capcha