15/11/2016
963
0
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức - Thông báo
Gặp Gỡ Du Học Sinh Ngọc Đạt Với Giải Nhì Cuộc Thi Hùng Biện Do Học Viện Giáo Dục Kake Tổ Chức Năm 2016

Tốt nghiệp Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM khoa tiếng Nhật vào tháng 06/2015, nhưng trước đó từ tháng 06/2013, du học sinh Ngọc Đạt đã thực tập tại công ty Esuhai và trở thành nhân viên chính thức trước khi sang Nhật học tập theo chương trình du học vào tháng 04/2016.

Quá trình nỗ lực học tập không ngừng đã mang đến cho du học sinh Ngọc Đạt giải Nhì cuộc thi hùng biện lần thứ 7 chủ đề “Rào cản khi đến Nhật” do Học viện Giáo dục Kake tổ chức ngày 06/11/2016 với sự tham gia của trường Đại học Quốc tế Kibi (吉備国際大学) - Đại học Khoa học Okayama (岡山理科大学) - Đại học Khoa học Chiba (千葉科学大学) và Đại học Khoa học Nghệ thuật Kurashiki (倉敷芸術科学大学) - ngôi trường hiện du học sinh Ngọc Đạt đang theo học.

Trong niềm hạnh phúc bất ngờ, du học sinh Ngọc Đạt rất muốn chia sẻ niềm vui cùng Esuhai - KaizenYoshidaSchool đồng thời muốn nhắn gửi cùng các bạn kỹ sư, Thực tập sinh và đặc biệt là các bạn du học sinh do công ty Esuhai phái cử lời tâm huyết “Mình đã vượt qua sự thiếu tự tin khi đứng trước đám đông và đã cố gắng hết sức khi đến với cuộc thi. Mỗi ngày sau giờ học, mình đến phòng giáo viên để luyện tập với cô giáo liên tục trong một tuần. Đồng thời mình tranh thủ tự luyện tập mỗi lúc đạp xe và những khi thuận tiện thì luyện nói trước gương. Nhờ vậy mình đã tự tin thể hiện bài hùng biện trong ngày thi. Giải thưởng là niềm vui bất ngờ và là sự khích lệ to lớn đối với mình. Thật sự mình rất thấm thía câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim” và đó cũng là lời động viên, nhắn nhủ mình muốn gửi đến tất cả các bạn. Hãy để những khó khăn thách thức ý chí và bản lĩnh của bạn, kiên định vượt qua mọi trở ngại, nhất định bạn sẽ thành công”.

Dưới đây, KaizenYoshidaSchool trân trọng giới thiệu đến quý độc giả bài hùng biện đạt giải Nhì của du học sinh Ngọc Đạt.

HÃY HÍT THỞ SÂU!

Tôi nghĩ những ai lần đầu tiên đến Nhật cũng đều mang tâm trạng phấn khởi, mong đợi cùng với nhiều hoang mang, lo lắng. Tôi cũng đã từng như vậy. Tháng 4 năm nay tôi lần đầu tiên đặt chân đến Nhật với tư cách là du học sinh. Theo chương trình học hiện tại, mỗi ngày các tiết học đều hoàn toàn bằng tiếng Nhật, không có bản dịch tiếng Việt. Dù ở Việt Nam, tiếng Nhật của tôi đã đạt trình độ N3 nhưng giờ trong các tiết học, có những từ giáo viên giảng đôi lúc tôi cũng không hiểu. Tiếng Nhật khó nhất là Kanji. Ở siêu thị, tại các bảng hướng dẫn ở nhà ga hay tạp chí, tất cả đều sử dụng Kanji, nếu không đọc được chữ Kanji thì khó mà hiểu được. Thêm một khó khăn khác, đó là khi giao tiếp với người Nhật, có những điều tôi muốn nói nhưng thật lúng túng hoặc không thể diễn đạt được!

Cuộc sống một mình có lúc buồn, có lúc khóc âm thầm. Không có gia đình và bạn thân bên cạnh. Những lúc đó, tôi muốn nói chuyện với một ai đó nhưng diễn đạt bằng tiếng Nhật thì không thể bộc lộ được hết tâm trạng của bản thân, nên dần dần tôi giữ những cảm xúc cho riêng mình và không muốn trò chuyện nữa. Hơn nữa, khi đi làm thêm, với vốn tiếng Nhật hiện tại, bản thân tôi đã không thể hiểu được hết 100% lời chỉ thị. Từ vựng chuyên ngành nếu mà chỉ nghe thôi thì không thể hiểu được cho đến khi bước vào thực tế.

Rào cản ngôn ngữ thật sự là một trở ngại, nó lớn hơn những gì tôi đã hình dung. Tuy nhiên, lựa chọn chương trình du học là lựa chọn đối mặt với rất nhiều khó khăn. Những trở ngại thử thách ý chí của bản thân, vì thế, khi khó khăn đến hãy hít thở sâu, thư giãn một lúc rồi suy nghĩ bản thân nên làm gì? - đó là điều quan trọng.

Những điều tôi đã làm để vượt qua những rào cản, đó là kết bạn với người Nhật, giao tiếp và học tiếng Nhật từ những cuộc trò chuyện. Ban đầu, việc giao tiếp bằng tiếng Nhật không phải dễ dàng. Nhưng cứ kiên trì liên tục trong một thời gian dài, tiếng Nhật không còn đáng sợ nữa và tôi đã có thể giao tiếp cùng người Nhật với một tâm trạng thoải mái. Tuyệt hơn nữa, giờ đây tôi đã đủ tự tin để mỗi ngày cùng người Nhật nói những câu chuyện về Việt Nam và Nhật Bản.

Thông qua những câu chuyện đó, tôi thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều. Trước đó, tôi cũng đã nói cuộc sống du học sinh rất nhiều khó khăn. Nhưng nếu có ý chí thì không có việc gì là không thể làm được. Vì vậy, nếu các bạn có gặp phải khó khăn thì hãy thở thật sâu, vượt qua rào cản bằng chính bản lĩnh của mình và tận hưởng cuộc sống thật vui vẻ tại Nhật nhé.

tin cùng chuyên mục
scroll top