28/07/2018
5022
0
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức - Thông báo
[Lời tri ân] Cựu học viên Bích Liễu - giải ba cuộc thi hùng biện tiếng Nhật 2018

Từ Nhật Bản, cựu học viên Bích Liễu chia sẻ tâm tình “Thật sự cảm ơn quý thầy cô cùng tất cả các bạn Kaizen đã dành lời chúc mừng và động viên giúp Liễu có thêm động lực để tiếp tục cố gắng!

Thương chúc quý thầy cô sức khỏe, chúc các bạn học viên Kaizen luôn nỗ lực hết mình thực hiện thành công ước mơ, dự định của bản thân! Hẹn gặp các bạn Kaizen tại Nhật Bản!"

大切な人のために頑張りましょう

みなさん、こんにちは!

私は、ベトナムから来ました、株式会社オータニのブイ・ティ・ビック・リエウと申します。

今日はよろしくお願いします。

最初に皆さんに質問があります。皆さんは、大切な人のために頑張っていることがありますか?手を上げてみてください。

私は子供の頃、好きな事だけをやっていました。親からすれば、いつも心配をかける子供だったと思います。高校も大学も、大切な事は自分で決めました。仕事も、実習生になって日本へ行くことも、親には相談せずに、全部自分で決めました。

日本へ来る前の1ヶ月、私はいろいろな事が心配でした。そして、日本に来たばかりの頃は、日本語が話せず、日本の文化にも慣れず、いつも道に迷ってしまって、日本の食べ物もほとんど食べられませんでした。そして、初めての冬は想像以上に寒く、毎日ベトナムに帰りたいと思っていました。外国で暮らすという事は、本当に大変な事だと、改めて感じました。

けれど、そういう寂しい時、いつもそばに母がいてくれました。母の声、母の写真、母から言われたアドバイス、母の手のぬくもり。いつも母は、すべてを犠牲にして、私のために頑張ってくれていました。今の私は、正直、他の人にそんなことはできません。けれど、母はいつも、「リエウちゃん、あなたを信じているよ、いつも応援しているよ、だから頑張ろう。」と言ってくれます。その言葉で、私は毎日、助けられていました。

そうして日本へ来て1年が経った今、私は毎日、母の喜ぶ顔が見たくて、日本語を勉強して、文化も勉強して、日本の料理も勉強しています。今では、いろいろな人と、日本語で話せるようになりました。道に迷うことは、もうありません。日本の     食べ物も、天ぷら、寿司、お弁当、食べることもできるし、作ることもできます。ベトナムへ帰る前に、必ずN2を取りたいと思っています。

私は、大切に育ててくれた母の喜ぶ顔を見ると、本当に幸せな気持ちになります。だから、皆さんも、両親や友だちや恋人のような大切な人のために、一生懸命頑張りましょう。そうすると、きっと、自分自身も幸せになれます。大変なこともありますが、皆さん、大切な人たちのために、一緒にがんばりましょう!!

これで、発表を終わります。ご清聴有難うございました。

HÃY CỐGẮNG VÌ NGƯỜI QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI MÌNH!

Khi tôi còn trẻ, tôi luôn làm những điều bản thân mình thích. Tôi luôn làm cho bốmẹlo lắng. Từcấp 3 lên đến Đại học và trong cuộc sống hiện tại, những điều quan trọng nhất thì tôi luôn tựmình quyết định. Trong công việc cũng vậy, tôi cũng tựmình quyết định việc đến Nhật làm việc theo chương trình Thực tập kỹnăng mà không hỏi ý kiến của bốmẹ.

Nhưng một tháng trước khi sang Nhật, tôi đã bắt đầu có nhiều điều lo lắng. Và thời gian đầu khi mới đến Nhật, tôi hoàn toàn không thểnói được tiếng Nhật và cũng chưa quen với đời sống văn hóa, đi ra ngoài thì lúc nào cũng bịlạc đường, đồăn thì hoàn toàn không thểăn được.

Thêm nữa, thời tiết buốt lạnh ngoài sức tưởng tượng của tôi, khi đó mỗi ngày tôi đều chỉnghĩ là muốn được trởvềnước. Cuộc sống ởnước ngoài thật sựrất vất vả, tôi đã bịhoàn toàn thay đổi suy nghĩ của mình.

Thếnhưng trong những lúc tôi buồn nhất thì mẹluôn luôn ởbên cạnh tôi. Và trong những lúc đó, tôi nhớlại giọng nói ấm áp cùng hình ảnh lam lũ của mẹ… nhớnhững lời dặn dò, nhớđôi bàn tay ấm áp của mẹ- người vì tôi mà hy sinh tất cả, không nghĩ cho bản thân mình. Thành thật, cho đến ngày hôm nay tôi cũng chưa vìai màcốgắng đến vậy. Mẹluôn luôn động viên tôi: “Liễu à, mẹluôn tin tưởng ởcon, lúc nào cũng ủng hộcon, vì vậy hãy cốgắng lên con nhé!” - Lời nói đó của mẹđã là phao cứu sinh cho tôi lúc bấy giờ.

Tôi đã đến Nhật được một năm rồi. Vì muốn làm vui lòng mẹ, tôi đã luôn cốgắng mỗi ngày đểhiểu hơn văn hóa Nhật và học tiếng Nhật tốt hơn, tôi cũng tập ăn các món ăn của Nhật. Bây giờthì tôi đã có thểnói chuyện với nhiều người bằng tiếng Nhật, đi đường thì cũng không còn bịlạc nhưtrước nữa. Các món ăn Nhật nhưTempura, Sushi, Bentou... tôi không chỉđã ăn được mà còn đã làm được rồi. Trước khi vềViệt Nam, tôi nhất định sẽlấy được bằng N2.

Mỗi khi nhìn khuôn mặt hạnh phúc của mẹ- Người đã cẩn thận nuôi nấng tôi, thật sựtôi cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi mong mọi người cũng vậy, hãy vì “người quan trọng” của mình là bốmẹ, người yêu, bạn bè của mình mà cốgắng hết sức. Khi bạn cốgắng hết sức vì người bạn yêu thương, chắc chắn bạn sẽthật sựcảm thấy hạnh phúc. Cuộc sống có những lúc sẽrất khó khăn, vất vả, nhưng chúng ta hãy cùng vìnhững người quan trọng đối với mình mà cốgắng nhé!

tin cùng chuyên mục
scroll top